Makala hii iliandikwa kwa minajili ya kuchapishwa katika jarida la Raia Mwema toleo la Oktoba 23. Hata hivyo haikuchapishwa kwa madai kuwa ilikuwa inapromoti msanii Fid Q na wimbo wake mpya wa Siri ya Mchezo. Whether uamuzi wa jarida hilo ni sahihi au la, nimeonelea ni vema kuichapisha makala hiyo hapa bloguni
MAKALA YA RAIA MWEMA
TOLEO LA OKTOBA 23, 2013
Nianze makala hii
kwa kuomba radhi kutokana na kuadimika kwangu katika toleo lililopita. Hali
hiyo ilitokana na sababu zilizokuwa nje ya uwezo wangu.
Uandishi wa makala
zangu umekuwa sehemu muhimu ya maisha yangu, na pindi ikipita wiki pasi
kuandika chochote (kama ilivyokuwa wiki iliyopita) huwa najisikia kama
nimepungukiwa na kitu flani.
Pamoja na kiu yangu
kubwa ya kuhamasisha mijadala mbalimbali, kukemea maovu na hata kuhabarishana
tu, moja ya hamasa kubwa zinazonifanya niendelee na jukumu hili ni mapokeo ya
wasomaji mbalimbali.
Na wiki iliyopita
nilipata hamasa kubwa kutoka kwa msanii maarufu wa muziki wa Bongofleva, Fareed
Kubanda, au 'Fid Q' kwa jina la kisanii.
Msanii huyo ametoa
kibao chake kipya kinachofahamika kama ‘Siri ya Mchezo’ (unaweza kukisikiliza
na kusoma mashairi yake hapa).
Kilichonivutia kuhusu wimbo huo ni ujumbe mzito wa kisiasa, ambapo ni kitu
adimu kwa wasanii wetu kuzungumzia masuala ya kisiasa kwenye tungo zao.
Niliongea na Fid Q kwa
kutumia mtandao wa kijamii wa Twitter, ambapo pamoja na mambo mengine
alinieleza kitu kimoja kilichonigusa sana. Namnukuu, “Believe or not, nilijaribu kujivisha viatu vyako wakati ninaandika hii
track.”
Ni nani hatofarijika
kuambiwa na msanii mwenye jina kubwa kama Fid Q kuwa alipata hamasa kutoka kwao
wakati anaandika mashairi ya wimbo ambao kwa hakika utavuma?
Lakini licha ya
hamasa, furaha na heshima hiyo kutoka kwa msanii huyo, kuna kitu cha ziada
ambacho kimsingi ndicho kinabeba dhima ya makala hii: nafasi ya wasanii wetu
katika kuhamasisha mabadiliko chanya kwa jamii.
Kwa muda mrefu
wasanii wetu, hususan wa muziki ‘wa kizazi kipya’ (Bongofleva) wamekuwa
wakilaumiwa kwa aidha kutumika vibaya na wanasiasa au kutotilia maanani
matatizo mbalimbali yanayoikabili Tanzania yetu.
Imezoeleka kwamba
ukifika wakati wa uchaguzi ndipo wanasiasa wetu hukumbuka kuwa kuna vijana
wanaendesha maisha kwa kujishughulisha na sanaa ya muziki. Kama ilivyo kwa
makundi mengine ya jamii, wanasiasa hao pasi haya huwavuta karibu wasanii na
kisha kuwatumia kwenye kampeni zao. Wakishapata madaraka, wanawatelekeza kama
inavyotokea kwa wengi wa wapigakura majimboni.
Lakini wakati ni
rahisi kuwalaumu wasanii kwa kile kinachotafsiriwa na wengi kama ‘kutojali
matatizo yanayoikabili Tanzania yetu,’ Fid Q alinieleza kuwa tatizo mojawapo ni
ukiritimba wa vyombo vya habari ‘vya asili’ (yaani traditional media, kwa maana
ya radio, televisheni na magazeti). Sio siri kwamba wamiliki wa vyombo hivyo
huchelea sana kuwaudhi watawala kiasi kwamba si ajabu kwa wimbo unaokemea maovu
flani yanayowahusu watawala ukanyimwa fursa radioni au kwenye runinga.
Tukirejea kwenye
wimbo huo wa Siri ya Mchezo, yayumkinika kubashiri kuwa Fid Q anafungua mlango
wa kile kinachofahamika kimuziki kama ‘political rap’ yaani muziki wa
kufokafoka uliobeba ujumbe wa kisiasa. Aina hiyo ya muziki ilikuwa maarufu sana
huko Marekani kwenye miaka ya 1970 hadi 1980, ambapo ulilenga kuzungumzia
masuala mbalimbali ya kisiasa na kijamii. Kimsingi, muziki huo ulikuwa ni kama
nyenzo ya wasanii kupambana na udhalimu, sambamba na kuhamasisha jamii, hususan
vijana, kushiriki katika harakati za kujenga jamii bora.
Katika wimbo huo,
Fid Q anamkumbuka mmoja wa wasomi lulu kwa taifa letu, marehemu Profesa
Chachage Chachage ambaye wakati wa uhai wake alijitahidi sana kutuelimisha
kuhusu soko huria na athari zake. Kadhalika, msanii huyo anasononeka kuhusu
hatma ya taifa letu akidadisi “tutarithi
nini...” katika zama hizi ambapo utajiri wetu unanufaisha wachache (hususan
wageni na vibaraka wao) huku mamilioni ya Watanzania wakibaki masikini.
Kadhalika, msanii
huyo anawanyooshea kidole wahujumu wa uchumi, kabla ya kutoa angalizo muhimu
kuwa “taifa la kondoo huendeshwa na
serikali ya dubu/mbwa mwitu wenye siri...”
Vilevile, Fid Q
anatahadharisha kuhusu siasa inavyotumika kama kitega uchumi, na kusikitishwa
na jinsi ukoloni mamboleo ulivyotupatia uhuru wa bendera huku ukituonyesha “kufuru za wenye hela.”
Katika lugha ya
kisanii, msanii huyo analalamika kuwa Tanzania imegeuka kama mwanamke
asiyefuata maadili, ‘anayetembea’ na kila mtu, mpaka wanamwita “cha wote,” na ambaye anatumia pombe kama
njia ya kukimbiza matatizo yake. Kimsingi, hapa anazungumzia jinsi nchi yetu
ilivyogeuka ‘shamba la bibi’ ambapo kila mwenye ‘fursa’ anajichumia.
Msanii huyo
anakwenda mbali zaidi na kukemea dhana kuwa wawekezaji wa kigeni watatuletea
maendeleo, na anasema “maendeleo ni
ndoto, ile mwekezaji ashaipuuza,” na kutahadharisha kwamba uwepo wa
wawekezaji hautufanyi tufikie viwango vya maendeleo katika nchi zao, akihoji “je kukaa karibu na moto ni kuota au
kujiunguza?”
Fid Q pia anazilaumu
taasisi za kisiasa kwa ‘kuwafelisha’ wananchi, kama ambavyo tunashuhudia vyama
vyetu vya kisiasa vikiwa ‘bize’ kulumbana huku walalahoi wakizidi kutaabika.
Pia anakumbusha kuwa “hakuna utumwa mbaya kama kujiona uko huru” na kutahadharisha kuwa
jitihada za kusaka ukweli zitakumbwa na vizingiti, akisema, “Kuusaka ukweli ni sawa na
kumenya kitunguu/
kila ganda litakutoa machozi na utabaki macho juu/
Ukishafika kwenye kiini niambie nini utagundua..?”
kila ganda litakutoa machozi na utabaki macho juu/
Ukishafika kwenye kiini niambie nini utagundua..?”
Anahitimisha tungo
hiyo aliyomshirikisha msanii mwingine maarufu Juma Nature kwa kutahadharisha
kuhusu wanasiasa matapeli ambao “wamejivisha
u-Noah, safina zao zikatoboka; wakajivisha u-Mussa, fimbo zao hazikugeuka
nyoka; sasa wamejivisha u-Mungu mtu...” Kadri tunavyoelekea kwenye uchaguzi
mkuu wa mwaka 2015 tutashuhudia kila aina ya utapeli wa kisiasa ambapo baadhi
ya wanaosaka urais wataahidi mambo ambayo hata wenyewe hawayaamini.
Lengo la makala hii
sio kuchambua wimbo huo bali kupigia mstari umuhimu wa alichofanya msanii Fid Q
kutumia kipaji chake cha muziki kuuzindua umma hasa katika kipindi hiki cha
mchakato wa kupata Katiba mpya, sambamba na hekaheka za uchaguzi mkuu ujao wa
mwaka 2015.
Nimalizie makala hii
kwa kumpongeza msanii huyo, na kutoa wito kwa kila Mtanzania kutumia nafasi
aliyonayo kuwa chachu ya mabadiliko stahili kwa nchi yetu. Hatuwezi kuendelea
kuwa watu wa kulalamika tu ilhali tuna uwezo wa kubadilisha yote yanayokwaza
ustawi wa taifa letu.
Inawezekana, timiza
wajibu wako
0 comments:
Post a Comment